Máy chiếu là một thiết bị kỹ thuật số có chức năng phóng to gấp nhiều lần hình ảnh một nguồn dữ liệu có sẵn trên một màn chắn mà mọi người có thể xem được bằng mắt. Bên trong máy chiếu bao gồm một hệ thống gồm các thành phần xử lý các tín hiệu đầu vào và chiếu ra ánh sáng cực lớn.

Có nhiều cách phân loại máy chiếu. Phân loại theo cách trình chiếu như máy chiếu văn phòng, máy chiếu giảng dạy, máy chiếu quán café bóng đá, máy chiếu quán hát karaoke, máy chiếu cho gia đình… Phân loại theo hãng sản xuất như máy chiếu Epson,máy chiếu Optoma, máy chiếu sonic, máy chiếu Soni, máy chiếu Panasonic, máy chiếu Unic,… Phân loại theo công nghệ máy chiếu như máy chiếu LCOS, máy chiếu DLP,máy chiếu LCD, máy chiếu LED,…

Máy chiếu công nghệ LCD sử dụng ba màu sắc cơ bản là xanh lục, xanh lam và đỏ để tạo ra màu sắc cho hình ảnh cần trình chiếu. Bóng chiếu LCD gồm ba tấm LCD riêng rẽ, tùy theo độ đóng mở riêng mà những ảnh đơn sắc theo hệ màu RGB được tạo ra. Nhờ vào sự tổng hợp hình ảnh của lăng kính mà những hình ảnh hoàn chỉnh sẽ được tạo ra và màn chiếu sẽ hứng chúng.



Công nghệ này được dùng phổ biến nhất hiện nay trên nhiều máy chiếu như Sony, Epson,Optoma,… Ưu điểm công nghệ LCD là cho hình ảnh trình chiếu có độ sáng cao, sống động và nhiều màu sắc. Ở cùng một thông số kỹ thuật về độ sáng thì máy chiếu LCD chiếu hình ảnh sáng hơn máy chiếu DLP. Nhược điểm của công nghệ LCD là hình chiếu động thường lộ điểm ảnh đồng thời màu đen không giống thật. Mặc dù vậy với công nghệ mới bây giờ thì các nhược điểm này đã được sửa chữa gần như hoàn toàn.

Máy chiếu DLP được độc quyền phát triển từ năm 1997 do Texas Instruments dùng gương để phản chiếu ánh sáng. Sử dụng chip DMD gồm hàng ngàn vi gương tương đương là một điểm ảnh. Hiện nay các máy chiếu sử dụng hệ thống gồm bánh quay 4 màu đỏ, lục, xanh dương, trắng để lần lượt tạo ra 4 hình ảnh đơn sắc trong một chu kỳ. Khác với bóng đèn chiếu LCD, công nghệ DLP không tổng hợp hình ảnh tại thấu kính mà tất cả hình ảnh sẽ được tự tái tạo trong não người xem.

Máy chiếu DLP có ưu điểm là tạo ra có độ tương phản cao không lộ điểm ảnhhình ảnh mượt mà. Công nghệ DLP cho máy chiếu có cấu tạo đơn giản vì thế kích cỡ máy cũng nhỏ nhẹ hơn. Cũng bởi thế, DLP là công nghệ sử dụng trong các máy chiếu mini. Nhược điểm của DLP là màu sắc hình ảnh không được tươi như LCD. Đồng thời người xem hình ảnh trình chiếu từ máy chiếu DLP quá lâu hay bị mỏi mắt, đau đầu do quá trình tổng hợp màu sắc được diễn ra trong não.

Máy chiếu công nghệ LCOS là sự kết hợp giữa LCD và DLP. Trên lớp đế gương phản chiếu được phủ lớp thạch anh lỏng. Ứng với trạng thái đóng mở của thạch anh mà tia sáng nguồn được phản chiếu trên lớp đế gương hoặc không và tạo ra điểm sáng hoặc tối. Điểm mạnh của bóng chiếu LCOS là ra hình ảnh không lộ điểm ảnh có độ phân giải caomượt mà. Hơn nữa là màu sắc cũng tươi sáng chân thực, nét từng chi tiết nhiều hơn, và không gây hoa mắt cho người xem. Nhược điểm của bóng đèn chiếu LCOS là độ tương phản chưa cao. Ngày nay nhiều nhà sản xuất đã nâng cấp công nghệ này để cho ra hình ảnh có chất lượng tốt hơn. Bởi công nghệ trình chiếu LCOS mất ít chi phí sản xuất hơn nên công nghệ này cũng được dùng nhiều trong các máy chiếu giá rẻ.