Pha bột ăn dặm với sữa mẹ là công thức được nhiều bà mẹ Việt áp dụng để phát huy hết tối đa lượng dưỡng chất cung cấp cho trẻ. Tuy nhiên, việc pha trộn này không phải lúc nào cũng được khuyến khích, điều này còn tùy thuộc vào thể trạng của từng trẻ.

Làm gì khi sữa mẹ về quá nhiều sau khi sinh?Ăn gì để sữa mẹ thơm mát vừa giúp con lớn nhanh vừa được mẹ chồng thươngLàm sao để sữa mẹ về ướt áo kịp cho con bú sau sinh?

1. Thực hư về chuyện nên hay không nên pha bột ăn dặm với sữa mẹ?
Sữa mẹ vốn được cho là nguồn dinh dưỡng thiết yếu dành trẻ từ khi sinh ra đến 24 tháng tuổi. Khi đến giai đoạn ăn dặm, trẻ bắt đầu dần được tiếp xúc với những món ăn lạ khác nhau nhưng trong thời gian này, sữa mẹ vẫn là thức ăn chính.
Chính vì lý do này mà nhiều chị em phụ nữ sử dụng lượng sữa mà bé không bú hết để tận dụng pha với bột ăn dặm với mục đích vừa không lãng phí sữa mẹ vừa tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng cho con.

Nhưng trên thực tế, các bác sĩ chuyên khoa và chuyên gia dinh dưỡng cho rằng việc làm này không được khuyến khích cao bởi việc pha chế với công thức như vậy sẽ khiến bé dễ bị ngán do không cảm nhận được mùi vị riêng của từng loại thức ăn, nếu áp dụng trong một thời gian dài thì bé con sẽ không thích và từ chối món ăn dặm này.

Đồng thời, khi sữa mẹ bị đun nóng sẽ bị biến đổi và giảm đi rất nhiều chất dinh dưỡng. Hơn nữa, khi sữa mẹ kết hợp với tinh bột sẽ tạo nên hỗn hợp khiến bé có nguy cơ bị nặng bụng dẫn đến tình trạng bị táo bón.

Do đó, theo lời khuyên của các bác sĩ, bạn chỉ nên sử dụng phương pháp này khi lượng sữa dư thừa quá nhiều mà thôi. Cách pha chế dưới đây sẽ giúp mẹ giảm tránh một phần nào các vấn đề trên và giúp bé hấp thụ chất dinh dưỡng được tốt hơn.


Pha bột với sữa mẹ khiến trẻ không thích
2. Cách pha bột ăn dặm với sữa mẹ
Dùng một lượng sữa mẹ vừa đủ, sau đó làm ấm ở nhiệt độ phù hợp 40 độ C bằng cách lắc qua nước nóng. Như đã nói trên, mẹ tuyệt đối không được đun nóng vì sẽ làm mất đi giá trị dinh dưỡng vốn có.
Dùng sữa đã làm ấm đem pha với bột ăn dặm đã có sẵn và có thể cho bé ăn khi bột đã nguội hẳn.


Cách pha bột ăn dặm với sữa mẹ
3. Một số lưu ý khi cho trẻ ăn bột dặm pha với sữa mẹ
Với công thức pha chế này hầu như các trẻ sẽ không thích nên các mẹ không được lạm dụng phương pháp này quá lâu, nếu kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng trẻ biếng ăn và không có cảm hứng với những loại thức ăn khác.

Chế độ ăn dặm khoa học được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng chính là nên cho trẻ ăn riêng từng loại thức ăn khác nhau, như thế vừa tốt cho vị giác, hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa vừa đảm bảo hơn về dinh dưỡng.

Chỉ áp dụng cách cho trẻ ăn dặm từ bột và sữa mẹ trong một số trường hợp bất khả kháng, bên cạnh đó chị em không nên dự trữ lượng sữa mẹ ở ngoài quá lâu để pha với bột cho con ăn.


Các mẹ không nên áp dụng cách ăn dặm này cho trẻ thường xuyên
Nhiều bà mẹ Việt cho rằng việc pha bột ăn dặm với sữa mẹ sẽ tốt cho sự phát triển của con trẻ vì được hội tụ từ 2 nguồn dinh dưỡng. Nhưng thực chất phương pháp này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và quan trọng là bé có hào hứng với món ăn này hay không. Do đó, các mẹ chỉ nên áp dụng trong một số trường hợp cần thiết mà không nên lạm dụng thường xuyên nhé!

Nguồn: http://shee.vn/co-nen-pha-bot-an-dam...e-an-hay-khong